MỜI DÙNG TRÀ

ẢNH ALBUM

Tài nguyên dạy học

HOA SEN ĐỒNG HỒ

cafe nóng



LIÊN KẾT VIOLET

LỊCH VÀ HỒ CÁ

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đỗ Việt Phương)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

sen hồng





Sông núi hùng vĩ

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • sách và hoa

    Thiệp hoa

    chùa một cột

    Tre xanh

    THỜI GIAN VÀNG NGỌC

    HÔM NAY LÀ

    VIỆT NAM VẺ ĐẸP BẤT TẬN

    BẢN ĐỒ VIỆT NAM

    Hình 9 kì I

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Việt Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:24' 25-04-2013
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Chương I: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG
    Ngày soạn:
    Ngày dạy:
    Tuần
    Tiết 1. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
    TRONG TAM GIÁC VUÔNG (Tiết 1)

    I. Mục đích yêu cầu:
    - Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng thông qua hình vẽ, từ đó thiết lập các hệ thức cơ bản sau: b2 = ab; c2 =ac’; h2 =b’c’ thông qua sự hướng dẫn của GV.
    - Biết và có kỉ năng dụng các hệ thức đó vào làm một số bài tập cơ bản trong SGK.
    - Nghiêm túc, can thận trong vẽ hình và trình bày bài chứng minh hay tính toán hình học.
    II. Phương tiện:
    - GV: Bài dạy, SGK,SGV, Thước, bảng phụ vẽ sẵn một số hình …
    - HS: Vở ghi, SGK, Thước vở nháp…
    III. Tiến trình:
    - Ổn định, điểm danh, giới thiệu chương và bài, nhắc lại các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông. Nhận dạng tam giác vuông đồng dạng.

    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Ghi bảng
    
    Hoạt động 1: Xây dựng định lí 1.
    -Cho Hình vẽ trong bảng phụ, HS quan sát và nhận dạng các cặp tam giác đồng dạng.
    -Từ cặp tam giác đầu cho ta tỉ lệ thức nào?
    -Từ 2 tỉ số đầu cho ta đẳng thức nào? Thay bởi các độ dài trên hình cho ta hệ thức nào?
    -Cho HS tìm ra cặp tam giác đồng dạng để suy ra hệ thức còn lại b2 =a.b’và giới thiệu định lí.
    -Nếu cộng vế theo vế của hai đẳng thức trên suy ra hệ thức nào?
    --Cũng cố định lí 1: Cho HS làm bài tập 1.
    
    ABC HBA (1)
    ABC HAC (2)
    HBA HAC (3)
    -Từ cặp (1) ta có tỉ lệ thức:

    AB2 = BC.HB
    c2 = a.c’

    -HS suy nghĩ làm và đọc định lí 1 SGK.
    -=> b2 + c2 = a.b’+a.c’= a(b’ +c’)
    = a.a
    =a2 (hệ thức Pitago)
    -HS suy nghĩ làm, tìm được các gía trị là x = 3,6; y=6,4.
    


    I./ Hệ thừc giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền.
    Định lí 1: SGK/65.
    * b2 = a.b’
    * c2 = a.c’
    
    Hoạt động 2: Xây dựng định lí 2.
    -Từ cặp tam giác đồng dạng (3) cho ta tỉ lệ thức nào?
    -Từ hai tỉ số đầu => dẳng thức nào? Thay các giá trị trên hình vẽ cho ta hệ thức nào?
    -GV giới thiệu định lí 2, cho HS đọc vài lần.
    -Cho HS tự nghiên cứu ví dụ 2, nêu thắc mắc cho GV nếu có. GV có thể nhấn mạnh cho HS những vấn đề cơ bản trong ví dụ nhằm giúp HS nắm chắc định lí.
    -Củng cố định lí 2: Cho tam giác ABC vuông tại A. AH là đường cao, AB=12, BC=20. Tính BH và AH?
    

    AH2 = HB.HC
    h2 =b.c

    -HS theo dõi và đọc định lí SGK.

    -HS xem ví dụ 2 SGK, có vấn đề chưa hiểu thì trao đổi với GV.
    -Ghi nhớ những vấn đề Gv rút ra, tránh mắc sai lầm.

    -Vẽ hình vào vở, tìm cách làm.
    Ta có HB=AB2/BC =144/20=7,2
    CH = 20 -7,2 =12,8
    Vậy AH2 = 12,8.7,2 = 9,62
    =>AH=9,6.
    II./ Một số hệ thức liên quan tới đường cao.




    Định lí 2: SGK/65.
    h2 = b’.c’
    



    
    Hoạt động 3: Cũng cố dặn dò.
    -Cho HS làm bài tập 2 tại lớp.
    -Goi hai HS lên bảng làm tìm x và tìm y.
    -Về nhà làm bài tập 3; 4/69.
    
    -HS làm vào vở.
    -Hai HS lên bảng làm.
    
    
    IV. Rút kinh nghiệm:





    Ngày soạn:
    Ngày dạy:
    Tuần
    Tiết 2. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
    TRONG TAM GIÁC VUÔNG (Tiết 2)

    I. Mục đích yêu cầu:
    - Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng thông qua hình vẽ, từ đó thiết lập các
     
    Gửi ý kiến

    TRÒ CHƠI TRÚC XANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

    Thử code

    7KHO


    Chương trình ứng dụng chính xác cho các loại mã Java Script; HTML.
    Chúc bạn luôn thành công !