MỜI DÙNG TRÀ

ẢNH ALBUM

Tài nguyên dạy học

HOA SEN ĐỒNG HỒ

cafe nóng



LIÊN KẾT VIOLET

LỊCH VÀ HỒ CÁ

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đỗ Việt Phương)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

sen hồng





Sông núi hùng vĩ

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • sách và hoa

    Thiệp hoa

    chùa một cột

    Tre xanh

    THỜI GIAN VÀNG NGỌC

    HÔM NAY LÀ

    VIỆT NAM VẺ ĐẸP BẤT TẬN

    BẢN ĐỒ VIỆT NAM

    Tiết 123. Cầu Long Biên nhân chứng lịch sử 2

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Việt Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:00' 29-07-2013
    Dung lượng: 3.5 MB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Kiểm tra bài cũ:


    Câu hỏi:
    Nêu cảm nghĩ của em về đất nước, con người qua các
    truyện và kí đã học.
    Yêu cầu trả lời:
    Mỗi miền quê trên đất nước ta cũng như các quốc gia trên thế
    giới đều có những cảnh đẹp rất đáng yêu, cần được bảo vệ.
    Ai cũng có lòng yêu quê hương đất nước, cần cù trong lao
    động, dũng cảm trong chiến đấu. Khi đất nước lâm nguy lại
    đứng lên đánh giặc ngoại xâm, bảo vệ tổ quốc. Đó là những
    con người có lối sống lành mạnh, trong sáng, có những phẩm
    chất cao đẹp: ngay thẳng, thủy chung, giàu ân nghĩa rất đáng
    cho chúng ta học tập và làm theo.
    Hà nội có cầu Long Biên
    Vừa dài vừa rộng bắc trên sông Hồng
    Tàu xe đi lại thong dong
    Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi …
    Có thể nói, cầu Long Biên là hình ảnh thân thuộc của người Hà Nội và là chứng
    nhân lịch sử. Để hiểu rõ hơn điều đó, chúng ta hãy tìm hiểu bài Cầu Long Biên
    - Chứng nhân lịch sử của Thúy Lan.
    Tiết 123:
    CẦU LONG BIÊN – CHỨNG NHÂN LỊCH SỬ
    Thực hiện:
    LÊ ANH CHỚI
    THCS Phan Chu Trinh, T.P Buôn Ma Thuột,tỉnh Đăk Lăk
    I/ ĐỌC, HIỂU CHÚ THICH
    1/ Tác giả, tác phẩm: chú thích* sách giáo khoa/ 125+126
    2/ Hiểu nghĩa từ: chú thích sách giáo khoa trang 126.
    II/ ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN

    1/ Đọc văn bản: Đọc thong thả, rõ ràng, lưu loát.
    2/ Hiểu văn bản:

    Câu hỏi:
    Bài văn có
    thểc hia làm
    mấy đoạn?
    Nêu ý chính
    của
    từng đoạn.


    Bố cục. ba đoạn:
    - Từ đầu … “ Thủ đô Hà Nội”: Nêu vấn đề:
    Câu Long Biên – Chứng nhân lịch sử.
    Tiếp … “ vững chắc”: chứng minh cầu
    Long Biên – chứng nhân lịch sử.
    Còn lại: Cảm nghĩ về câu Long Biên.
    III/ PHÂN TÍCH
    1/ Những hiểu biết về câu Long
    Biên trong đoạn văn từ“ Cầu
    Long Biên …quá trình làm cầu”:
    Câu hỏi:
    Em biết được gì về cầu Long
    Biên qua đoạn văn từ cầu Long
    Biên khi mới hình thành đến bị
    chết trong quá trình làm cầu?
    So sánh với tư liệu được cung
    cấp qua hai đoạn đọc thêm
    ( dưới đây ) về cầu Thăng Long
    và Chương Dương, em có thể
    nhận xét gì thêm về qui mô và
    tính chất của cầu Long Biên?
    Yêu cầu trả lời:
    Cầu Long Biên dài 2. 990m, nặng 17.000 tấn, được xây dựng theo kĩ thuật tiên tiến nhất cuối thế kỉ XIX bằng mồ hôi và hàng ngàn sinh mạng của người Việt Nam.
    Cầu Long Biên nhỏ hơn cầu Thăng Long.
    Cầu Chương Dương hoàn tòa do kĩ sư và công nhân Việt Nam đảm nhiệm.
    Cầu Đu-me do Pháp xây dựng năm1898
    2/ Cầu Long Biên – Chứng nhân lịch sử.
    a/ Những cảnh vật, sự việc gắn liền
    với cầu Long Biên được ghi lại.

    Câu hỏi:
    Đọc đoạn văn từ
    năm 1945 đến
    nhưng vẫn dẻo
    dai , vũng chắc.
    a/ Hãy nêu lên
    những cảnh vật
    và sự việc được
    ghi lại. Cảnh vật
    và sự việc đó đã
    cho ta biết
    những gì về lịch
    sử?
    Cảm tử quân đánh xe tăng địch
    a/ Những cảnh vật, sự việc được ghi lại:
    Cầu Long Biên được đưa vào sách giáo khoa cùng bài thơ cho học sinh hoc.
    Cảnh bãi mía,nương dâu, bãi ngô, vườn chuối phía Gia Lâm.
    Cảnh Hà Hội lên đèn gợi bao quyến rủ, khao khát.
    Sự việc bộ đội, nhân dân Hà Nội bí mật ra đi kháng chiến vào mùa thu 1946 với bản nhạc “ Ngày trở về”.
    Đế quốc Mỹ ném bom làm cầu rách nát vẫn đứng hiên ngang trên sông.
    Chiếc cầu như chiếc võng đung đưa vững chắc giữa dòng nước lũ.
    Cầu Long Biên gắn bó với người Hà Nội trong mọi hoàn cảnh là biểu tượng khí phách hiên ngang của người Hà Nội. Việc trích bài Ngày trở về gợi lại hình ảnh Hà Nội bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ( 1946 – 1954 ) với niềm tin chiến thắng mãnh liệt. Tình cảm của tác giả cũng được thể hiện rõ hơn trong lời kể.
    b/ Cầu Long Biên – Chứng nhân lịch sử.
    câu hỏi:
    Vì sao tác giả đặt tác
    giả đặt tên cho bài
    văn là câu Long
    Biên là chứng nhân
    lịch sử?Có thể thay
    từchứng nhân bằng
    từ chứng tích được
    không?
    Tác giả đặt tên cho bài văn Cầu Long
    Biên – chứng nhân lịch sử, vì tác giả
    coi cầu Long Biên như con người:
    được sinh ra, gắn liền từng giai đoạn
    lịch sử,chứng giám mọi biến cố của
    lịch sử.Cách gọi như vậy làm tăng giá
    trị bài văn, thể hiện tình cảm gắn bó
    với cầu.Không thể thay bằng từ chứng
    tích, chứng tích là vết tích để lại.
    Ý nghĩa của các tính từ: sống động, đau
    thương, anh dũng. Cầu Long biên cũng
    như một con người có đời sống sống
    động, phải trải qua nỗi đau thương
    nhưng rất anh dũng.

    Nêu ý nghĩa của
    các tính từ: sống
    động,đau thương,
    anh dũng.
    c/ Nghệ thuật so sánh ở câu kết bài văn.
    câu hỏi:
    Vì sao nhịp
    cầu bằng
    thép của
    cầu Long
    Biên lại có
    thể trở
    thành nhip
    cầu vô hình
    nối những
    con tim?
    Có sự so sánh đó là vì giữa hai sự vật có sự
    giống nhau là sự nối liền. Từ hình ảnh cụ thể
    chiếc cầu nối liền hai bờ sông, tác giả liên hệ
    đến việc nối liền tình cảm của khách tham
    quan với đất nước ta. Hình ảnh này tăng giá
    trị biểu cảm cho bài văn.
    IV/ TỔNG KẾT:
    ( Ghi nhớ sách giáo khoa trang 128)
    Dù có đi bốn phương trời lòng vẫn nhớ về Hà Nội .
    Một thời đạn bom, một thời hòa bình...
    V/ LUYỆN TẬP:
    Câu hỏi:
    Tìm ở địa phương
    em ( phạm vi có
    thể là xã, huyện,
    tỉnh ) những di
    tích nào là chứng
    nhân lịch sử của
    địa phương?

    Các di tích lịch sủ ởđịa phương
    được xem là chứng nhân lịch sử
    của Đăk Lăk:
    Đình Lạc giao
    Nhà đày Buôn Ma Thuột
    Cầu 14
    Tượng đài chiến thắng
    Buôn Ma Thuột
    Hướng dãn học ở nhà:
    Đọc lại bài văn, nắm chắc phần phân tích, học thuộc ghi nhớ sgk/128.
    Soạn bài:
    Viết đơn.
    Bức thư của người da đỏ.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    TRÒ CHƠI TRÚC XANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

    Thử code

    7KHO


    Chương trình ứng dụng chính xác cho các loại mã Java Script; HTML.
    Chúc bạn luôn thành công !